Năm 60 tươi đẹp – Chương 53

Mùng một tháng mười hai tháng, hết hạn báo danh xây phòng.

Bắt đầu thống kê các loại nhà cần xây lần này.

Dựa theo lúc trước Tô Du đề nghị với chủ tịch Tôn, chủ yếu lựa chọn bốn loại hình là 30 mét vuông, 60 mét vuông, 90 mét vuông, 100 mét vuông. Nhằm vào các loại nhu cầu tiến hành thiết kế. Sau đó đối với các diện tích bị thừa ra hoặc thiếu hụt, sẽ tiến hành chính sách nhiều lui thiếu bổ.

Thống kê xong, phần lớn công nhân công xưởng vẫn lựa chọn phòng 30 mét vuông, nhân viên quản lý hầu hết là lựa chọn 60 mét vuông. Chỉ có số ít chọn 90 mét vuông và 100 mét vuông. 

Tô Du cuối cùng lựa chọn 100 mét xuông. Năm mét vuông vượt quá sẽ trừ trực tiếp từ tiền lương. 

Thống kê diện tích kiến trúc xong, bắt đầu mời đội kiến trúc tỉnh thành đến thiết kế cấu tạo phòng ốc, cùng với liệt kê danh sách vật tư cần mua sắm.

Lúc này đã là tháng mười hai, trời rất lạnh. Dựa theo các năm trước, đến giữa tháng là tuyết rơi.

Tô Du nghĩ trong xưởng nhất định phải chờ tới đầu xuân mới bắt đầu.

Kết quả đội kiến trúc lại yêu cầu lập tức khởi công.

Chủ tịch Tôn nói, “Ngày mùa đông này, có phải đào đất không dễ không.”

Đội trưởng đội kiến trúc sờ cái đầu trọc của mình, “Đầu xuân làm nông bận bịu, đội sản xuất không cho người đi. Hiện tại vừa vặn tốt, tuyết chưa rơi, tuy rằng đào không dễ, nhưng người nhiều lực lớn. Người ta làm ruộng tuyết rơi cũng không dừng, tôi cũng không có khả năng thời tiết lạnh thì không xây nhà. Chuyện này không phù hợp tác phong gian khổ ‘đón khó mà lên’ của chúng tôi.”

Đã nói như vậy, chủ tịch Tôn sao có thể nói gì nữa. Liền đi tìm Cao xưởng trưởng, chuẩn bị cử hành một nghi thức khởi công đơn giản.

Cao xưởng trưởng vừa nghe khởi công khẳng định là không thành vấn đề, dù sao ông ta cũng muốn sớm một chút ở nhà mới. Vấn đề duy nhất là thức ăn. Để người làm việc, đương nhiên phải cho người ta ăn.

Chủ tịch Tôn đắc ý nói, “Cái này không lo lắng, công ty vận chuyển nói, trước khi tuyết rơi nhiều, chỉ cần chúng ta dệt nhanh, có thể lại giúp chúng ta chuyển một đám lương thực về.”

“Được, vậy không còn chuyện gì, để đội kiến trúc tìm người ở gần đây, bảo đảm các đồng chí nông dân có thể về nhà dễ dàng.”

Hai người tính toán, quyết định ngày mai khởi công. Ngày hoàng đạo thì không cần chọn. Hiện tại cũng không thể nhắc đến những chuyện đó.

Ngày hôm sau, đội kiến trúc mang tới hơn 20 đồng chí nông dân lại đây chuẩn bị khởi công.

Tô Du nói với đội trưởng Trương, “Đội trưởng Trương, đội của các anh mặt mũi rất lớn nha, nhanh như vậy đã tìm được nhiều đồng chí đến.”

Đội trưởng Trương hút điếu thuốc, “Có gì đâu, tôi mới hơi thả chút thông tin, các đội trưởng đội sản xuất phía dưới đã nháo tận trời. Ai cũng muốn tới làm việc. Một ngày một khối tiền công, còn có thể bao một bữa cơm, ai cũng muốn tới!”

Tô Du nhìn những hán tử trên mặt tươi cười thuần phác, nhìn thân thể bọn họ so với công nhân còn gầy yếu hơn, sắc mặt không có tí dinh dưỡng nào, trong lòng đột nhiên có chút cảm xúc.

Cảm xúc còn chưa kịp đến, chủ tịch Tôn hứng thú vội vàng chạy tới, “Tiểu Tô, cô chuẩn bị một chút, lát nữa Tống bí thư muốn đến đây xem nghi thức khởi công của chúng ta. Cô với anh ta quen thuộc, chờ lát nữa tiếp đãi phải nhiệt tình chút.”

“……!!!”

Tô Du tức khắc ngây người. Cô biết Tống bí thư, nhưng Tống bí thư không quen biết cô!

Chủ tịch Tôn nói, “Tiểu Tô, sao?”

“…… Không phải, chủ tịch Tôn, tôi cảm thấy anh ta tới đây là vì chuyện công, tôi cái này người quen chạy tới không thích hợp.”

Chủ tịch Tôn thở dài nói, “Nói thì nói thế, nhưng mà Tiểu Tô, tôi vẫn hy vọng cô có thể cùng anh ta tiếp xúc một chút. Lần này xây nhà rất được lãnh đạo phía trên chú ý, hiện tại trong lòng tôi có chút bồn chồn, muốn biết bây giờ phía trên đối với chúng ta còn có cái nhìn khác hay không?.”

Nhìn cái gì, đều đã khởi công, hiện tại biết có tác dụng rắm gì?

Tô Du thở ra một hơi, “Vậy được. Nhưng trường hợp công khai, anh ta có khả năng cũng sẽ tránh một chút.”

“Không có việc gì, ý tôi là, chờ lát nữa cô có thể để cho Tống bí thư cùng chúng ta đi ăn một bữa cơm.”

“……”

Bên này cổng gỗ vừa mới dựng xong. Tống bí thư đã được xưởng ủy và công hội vây quanh đi tới.

Không quan tâm lãnh đạo xưởng ủy hay là lãnh đạo công hội, toàn bộ đều đi theo phía sau Tống bí thư vừa cười vừa nói.

Tô Du nhìn một màn này, trong lòng cảm khái. Đây là chỗ tốt của đi theo một lãnh đạo lớn.

Chủ tịch Tôn vẫn luôn nói chuyện với Tống bí thư, dẫn anh ta hướng đến công trường bên này, nhìn thấy Tô Du, còn vẫy tay với Tô Du, “Tiểu Tô, lại đây lại đây.”

Tô Du cười đi qua. 

“Tiểu Tô là bí thư của công hội chúng tôi, cũng là người liên lạc, phụ trách phối hợp công tác của các bộ phận trong lần xây dựng này.”

Tống bí thư nhìn Tô Du. Tô Du lập tức nói, “Tống bí thư, chào anh, hoan nghênh hoan nghênh. Mấy hôm trước cùng Chu bí thư và Cao bí thư ăn cơm, còn nhắc tới anh. Không nghĩ tới hôm nay đã gặp mặt.”

Tống bí thư nghe vậy, lại nhìn cô một cái. Nữ đồng chí có quen biết với bọn Chu Bảo Quốc?

Nghĩ như vậy, anh cũng lộ ra một nụ cười với Tô Du.

Chủ tịch Tôn nhìn thấy, cảm thấy hai người này thật sự là quen biết.

Tô Du cũng không cho bọn họ cơ hội nói chuyện, liền nói, “Tống bí thư, chủ tịch Tôn còn có xưởng trưởng, chúng ta có phải nên bắt đầu nghi thức khởi công hay không. Các đồng chí bên kia đã chuẩn bị tốt, chỉ chờ các lãnh đạo ra lệnh một tiếng.”

Cao xưởng trưởng cười nói, “Tống bí thư, vậy hôm nay mời anh chủ trì nghi thức này.”

Tống bí thư lắc đầu, “Không được không được, cái này không thích hợp. Hôm nay vai chính là của mọi người, tôi hôm nay tới là đại biểu cho Khâu phó thị trưởng lại đây xem tiến độ. Chờ lát nữa tôi phải trở về báo cáo công tác với ngài ấy.”

Chủ tịch Tôn nói, “Vậy sao được, phải ăn cơm trưa đã chứ. Tiểu Tô cô nói có phải không?”

Sau đó đưa mắt ra hiệu cho Tô Du.

Tô Du: “……” Một chút chuẩn bị đều không có, sao mà phát huy.

Cô vội nói, “Tống bí thư, anh cũng không thể khách khí. Tới xưởng dệt chúng tôi chỉ đạo công tác mà một bữa cơm cũng không ăn, chúng tôi về sau ra ngoài là khiến các đơn vị khác chê cười rồi. Lãnh đạo tới chỉ đạo công tác, chúng tôi là có tâm cảm kích, đã sớm chuẩn bị  tốt cá kho với sủi cảo. Anh không đi ăn, chúng tôi cũng không ăn được.”

“……” Nghe được cá kho với sủi cảo, Tống bí thư tức khắc nhấc mày lên.

Nhưng nên so đo vẫn là phải so đo, cùng những lãnh đạo xưởng ăn cơm, truyền ra không dễ nghe.

“Cái này không thích hợp, dân chúng cũng chưa được ăn một bữa tốt, chúng ta cũng không thể ăn ngon như vậy. Quá không thích hợp.”

Còn diễn? Tô Du đưa mắt ra hiệu với chủ tịch Tôn, chủ tịch Tôn còn chưa có ngộ ra, Tô Du liền nói, “Tống bí thư anh quá khách khí, không hổ là đồng chí tốt của Đảng lãnh đạo. Vậy chúng ta cứ khởi công trước, xong rồi anh ở lại uống ly trà nóng. Cái này nhất định không thể khách khí.”

Chủ tịch Tôn cười nói, “Đúng vậy, uống ly trà là không thể từ chối, chúng tôi còn có công tác muốn được Tống bí thư chỉ đạo.”

Tống bí thư cười nói, “Cái này tôi sẽ không từ chối. Các anh cứ khởi công đi, cũng không thể vì tôi chậm trễ công việc.”

“Được, vậy chúng tôi xin phép. Cao xưởng trưởng, chúng ta bắt đầu đi.” Chủ tịch Tôn cười nói, sau đó đưa mắt ra hiệu với Tô Du.

Tô Du cười gật đầu.

Nghi thức khởi công rất đơn giản, từ Cao xưởng trưởng và chủ tịch Tôn cầm xẻng xúc miếng đất đầu tiên, là đại biểu những công nhân khác cũng có thể bắt đầu.

Chủ tịch Tôn thanh âm kích động nói, “Các đồng chí, công trình nhà ở của công nhân viên chức xưởng dệt Giang Đông chúng ta hiện tại bắt đầu khởi công!”

Tiếng nói vừa dứt, các công nhân khác bắt đầu cầm xẻng ra sức đào lên.

Nhóm hán tử gầy yếu bộc phát ra sức lực kinh người.

Các lãnh đạo và đại biểu công nhân vây xem cũng cực kỳ kích động.

Nơi này về sau chính là nhà của công nhân xưởng dệt.

Nghi thức kết thúc, Cao xưởng trưởng và Tống bí thư ở công trường đi lại, chủ tịch Tôn lại lén tới tìm Tô Du, “Tiểu Tô, lúc nãy sao không giữ Tống bí thư ở lại ăn cơm?”

Tô Du nhỏ giọng nói, “Ngài không thấy sao? Tống bí thư kỳ thật đã động tâm, nhưng còn có băn khoăn. Đây là bình thường, Tống bí thư làm bí thư của Khâu phó thị trưởng, hoặc nhiều hoặc ít phải chú ý một tý. Cùng mọi người ăn cơm, mục tiêu quá lớn, truyền ra ngoài không dễ nghe chút nào.”

“Vậy làm sao bây giờ? Khó có được cơ hội. Tiểu Tô, cô với anh ta quen biết, lúc này cần sử dụng đến mối quan hệ đấy.”

Tô Du rốt cuộc cũng cảm nhận được một lần, đi ở ven sông có lúc ướt giày.

Vốn dĩ chuẩn bị tuần tự tiến đến, ai biết vị  Tống bí thư này đột nhiên nhảy ra. Quả thực!

“…… Chờ lát nữa tôi mời anh ấy ăn bữa cơm. Người nhiều dễ gây chú ý, tôi mời chắc là được.”

Bên này Tống bí thư đã được Cao xưởng trưởng mời, chuẩn bị vào trong xưởng thị sát, thuận tiện uống ly trà.

Mọi người cùng lên chiếc xe jeep cũ nát của xưởng.

Tống bí thư cười vẻ mặt vô hại, “Lần này công hội có thể bắt đầu làm công trình này là tốn rất nhiều công phu. Kế hoạch này ban đầu cũng là chủ tịch Tôn nhắc tới sao?”

Chương trước | Chương sau

Leave a comment