Năm 60 tươi đẹp – Chương 50

Lúc này đã là giữa tháng 11, trời đã rất lạnh. Nhưng vì là cuối tuần, trên đường cũng không ít người. Là thành phố của tỉnh, mặc dù hiện tại rất nghèo, không có kinh tế thị trường, nhưng vẫn là một thành phố náo nhiệt.

Trên đường có rất nhiều người già không cần lao động với trẻ nhỏ đi lại, những nữ đồng chí gia đình điều kiện tốt cũng tốp năm tốp ba đi vào thành phố mua đồ.

Tô Du không đi dạo phố. Cô đối với chuyện đi dạo phố không đặc biệt yêu thích. Trước kia quần áo trong nhà là có người đưa tới cửa, yêu cầu cái gì cũng có người chuyên môn mua cho cô.

Mà cái niên đại này, cũng không có gì để dạo.

Ngồi xe buýt tới tiệm cơm phương đông, nhìn đồng hồ mới hơn mười giờ. Không có việc gì, sớm chút cũng được, cô không ngại để hỏi thăm chút tin tức đâu.

Lúc này người của tiệm cơm đang nhàn rỗi, còn chưa đến giờ ăn cơm. Người phục vụ đang cắn hạt dưa tán gẫu cùng đầu bếp.

Thấy Tô Du vào, người phục vụ nói, “Đồng chí, hiện tại còn chưa tới thời gian cung ứng.”

Tô Du cười nói, “Biết biết, tôi muốn tới hỏi một chút hôm nay cung ứng món gì ngon, hôm nay mời bạn ăn cơm. Đều là bạn của Châu bí thư nhà các cô.”

Nghe được là bạn của Châu bí thư, người phục vụ thay đổi thái độ, cười nói, “Cô quen biết Châu bí thư nhà chúng tôi?”

Tô Du trợn mắt nói dối, “Biết chứ, đi họp thường xuyên gặp nhau. Hôm nay tôi với Chu bí thư của xưởng thép, còn có Cao bí thư của công ty vận chuyển ăn cơm. Bọn họ nói thường xuyên tới bên này, nên tôi mới hẹn bọn họ đến đây.”

Nghe được Cao bí thư với Chu bí thư, người phục vụ liền tin lời cô nói. Chu bí thư với Cao bí thư thường xuyên tới bên này ăn cơm, mỗi lần Châu bí thư cũng cùng ăn cơm với bọn họ, quan hệ tốt lắm.

Nếu là người một nhà, vậy đãi ngộ sẽ không giống nhau. “Đồng chí, chúng tôi bên này còn có bột mì, gạo, hôm nay mới đưa tới mấy con cá, tươi lắm, còn có mấy cân thịt heo.”

“……” Tô Du vừa nghe, ngực có chút nhỏ máu. Ai, sao mà cung ứng sung túc như vậy, sao không nói hôm nay cái gì cũng không có, chỉ có mỗi màn thầu?

Lại nghĩ, cũng không thể quá keo kiệt, trước kia tùy tiện một bữa cũng có bào ngư, vi cá, không có đạo lý giờ ăn chút thịt cá cũng đau lòng.

“Được, đồng chí, lát nữa cho tôi nửa cân thịt, một con cá. Đúng rồi, bọn họ ngày thường ăn gì?”

“Châu bí thư ngày thường muốn ăn cá, thịt kho tàu, mỗi lần tới đều gọi. Còn muốn ăn sủi cảo bột mì phú cường. Bột mì loại khác không ăn.”

Tô Du cười nói, “Khẳng định là Tống bí thư thích ăn.”

“Cô đến cả Tống bí thư cũng biết?” Người phục vụ vẻ mặt kinh ngạc, lúc này hoàn toàn tin tưởng Tô Du là người trong vòng này.

Tô Du cười cười, “Đương nhiên là biết.” Mời khách ăn cơm sao, đương nhiên là dựa theo khẩu vị của người có địa vị cao nhất gọi. Bữa nào cũng muốn ăn cá với bột mì phú cường, các bí thư khác cũng thèm ăn như vậy sao? 

Nhớ kỹ tin tức hữu dụng này, trong lòng Tô Du càng thêm vui vẻ.

Đối với cô mà nói, sở thích của kẻ nào cũng rất quan trọng. Hiện tại không dùng được, về sau lúc phải dùng đến là có tác dụng lớn.

11 giờ, Tô Du thúc giục phòng bếp bắt đầu nấu ăn. Không thể để người ta tới còn phải ngồi chờ. Biết là ‘người quen’. Đại sư phụ phòng bếp cũng rất hỗ trợ, mở bếp lò bắt đầu xào rau.

Người phục vụ còn nói với Tô Du, “Cô đến vào thứ 6 là tốt nhất, thứ sáu nhập hàng nhiều. Gì cũng có.”

Bên này đồ ăn mới lên, Chu bí thư và Cao bí thư cũng tới.

Hai người đều biết chuyện ăn cơm, dứt khoát hẹn nhau cùng tới. Chủ yếu Tô Du là nữ đồng chí, một người tới, sợ có chút xấu hổ.

“Ai nha, Chu bí thư, Cao bí thư, các anh đã tới rồi.”

Thấy Tô Du nhiệt tình, trên mặt hai người cũng lộ ra nụ cười tươi. Chu bí thư cười nói, “Cô cần gì phải tiêu pha.”

Cao bí thư nói, “Đúng vậy, bữa này để tôi mời.”

“Không được, này sao mà được.” Tô Du kiên quyết nói, “Trước đó Tiểu Trình với Tiểu Cao mời tôi ăn cơm, tôi đã nói, phải mời lại. Nhưng bọn họ dù sao cũng vừa tới, tôi mời cô cậu ấy ăn cơm, ảnh hưởng không tốt. Mời các anh cũng giống nhau. Các anh nếu nói như vậy, về sau tôi không bao giờ cùng bọn họ ăn cơm nữa.”

Nghe Tô Du nói như vậy, hai người mới nghĩ tới, nhà mình còn có người làm việc dưới trướng Tô Du. Có một tầng quan hệ như vậy, về sau đúng là phải liên hệ nhiều hơn, dù sao cũng phải vì người trong nhà suy xét một chút.

Cao bí thư cười nói, “Vậy chúng tôi không khách khí nữa.”

Chu bí thư nói, “Lần sau tôi cũng mời khách, cùng nhau ăn một bữa cơm.”

Tô Du chính là chờ câu này, “Được, đến lúc đó lại ăn tại đây. Nhưng trong khoảng thời gian này không được, mọi người đang vì một miếng ăn mà làm ầm ĩ.”

Chu bí thư nói, “Xưởng cô ít người, vấn đề ăn cơm hẳn là giải quyết tốt chứ. Không giống xưởng thép chúng tôi, hơn ngàn người, lương thực ăn một ngày cũng không ít. Tôi mới đang đau đầu đây.”

Tô Du lắc đầu thở dài, “Trong xưởng lương thực đủ ăn, nhưng tôi thì đói. Các anh không biết, người trong nhà nhiều, ăn nhiều. Đều đi nhà ăn ăn sao mà đủ?”

Cô nhìn Cao bí thư, nhỏ giọng nói, “Cao bí thư, nghe nói tài xế nhà các anh thường xuyên vào nam ra bắc, hay đi tỉnh khác đổi lương thực. Có thể tiện thể mang cho chúng tôi một chút không?”

Cao bí thư nhướng mày, Tô bí thư này đến chuyện này cũng biết?

Nhưng chuyện này đương nhiên không thể tùy tiện đáp ứng, có vẻ chính mình hạ giá quá. “Đó là đi công tác, sợ là hơi khó khăn.”

Còn giả vờ!

Tô Du nói, “A, tôi còn tưởng rằng có thể mang về, cũng không phải là hỗ trợ không công, tôi tất nhiên sẽ trả tiền dầu, các vị tài xế ngày thường đi một chuyến cũng rất vất vả, lúc về mang theo chút đồ cũng không uổng công, còn có thể kiếm chút tiền trà nước, chuyện này rất tốt mà.”

Nghe được có thể kiếm thêm, Cao bí thư giật mình, ăn miếng thịt kho tàu, nói, “Chuyện này tôi có thể giúp một chút, đi hỏi giúp cô xem. Để họ hỗ trợ tiện thể mang về một chút.”

“Vậy thật đúng là cảm ơn anh. Khó trách Cao Minh luôn nói anh thích giúp đỡ mọi người. Đồng chí Cao Minh giống anh, không có gì để chê.” Tô Du lập tức vẻ mặt tươi cười, sau đó tiếp hai người ăn cơm, “Đừng khách khí đừng khách khí, ăn nhiều một chút.”

Chu bí thư vừa nghe cô nhắc tới Cao Minh, cũng cười nói, “Tô bí thư, trong xưởng chúng tôi sắp tới có một nhóm người chuyển chính thức, đồng chí Lưu Mai rất ưu tú, lần trước tôi cũng nói với bọn họ.”

Tô Du trên mặt lập tức lộ ra thần sắc kinh hỉ, “Vậy thật đúng là tốt quá. Lòng cảm kích của tôi không sao nói hết được. Chu bí thư, anh thật sự tốt quá.”

Cao bí thư cười cười, “Lão Chu việc này làm rất đúng, đồng chí ưu tú là phải đề lên. Tô bí thư, về sau cô có cái gì khó khăn có thể nói với chúng tôi, cô muốn bao nhiêu lương thực, tôi giúp cô chuyển về.”

“Được được được, cũng không nhiều lắm, mang trăm cân gạo là được. Lương thực phụ bột ngô cũng mang hơn trăm cân.”

Cao bí thư: “…… Được.”

Tô Du vẻ mặt cảm động, “Các anh đều là những đồng chí tốt. Quen biết các anh thật là quá may mắn. Về sau các anh cần tôi giúp, tôi nhất định không chối từ.”

Sau đó nhìn nhìn hai bên, nhỏ giọng nói, “Tôi nói với các anh, các anh trở về nhanh bảo Tiểu Trình với Tiểu Cao chuẩn bị tiền, sắp tới khả năng sẽ cần dùng đến.”

Hai người nhìn nhau, Chu bí thư nói, “Dùng làm gì?”

“Có thể giải quyết vấn đề phòng ở, có phải tác dụng lớn không? Nhưng tôi cũng chỉ biết tin, không biết cụ thể khi nào thi hành, nhưng các anh cứ bảo bọn họ chuẩn bị tốt, lo trước khỏi hoạ.” Dù sao ngày mai sẽ tuyên bố.

Cô vẻ mặt cẩn thận nói, “Nhanh chuẩn bị đi, loại chuyện này ai biết lúc nào làm, có thể là mai, có thể là ngày kia. Tôi là xem trộm được. Xưởng dệt những người khác còn chưa biết.”

Ánh mắt của Cao bí thư với Chu bí thư nhìn Tô Du lập tức thay đổi.

Tô bí thư này vẫn là có thể tin được. Tuy rằng không biết tiền với phòng có quan hệ gì, nhưng người ta nói tin tức này, khẳng định không phải bắn tên không đích.

Làm bí thư, đương nhiên biết có chút lời không thể nói rõ ràng. Bằng không tin tức truyền ra, về sau sao ở trước mặt lãnh đạo lăn lộn.

Có thể mạo hiểm truyền tin tức, Tô bí thư này có thể kết giao được.

Một bữa cơm ăn xong, quan hệ của ba người cũng trở nên hòa hợp hơn không ít.

Như Tô Du nói, trong công việc, quan hệ vững chắc nhất chính là lợi ích.

Có Trình Tiểu Lệ cùng Cao Minh ở trong tay cô, hai người này đã định trước là phải kết giao với cô. Trên cơ sở này, ăn vài bữa cơm, lại trao đổi lợi ích, quan hệ sẽ vững chắc.

Cơm nước xong, Chu bí thư chào hỏi với Tô Du, chờ xong việc, sẽ mời Tô Du ăn một bữa cơm, đến lúc đó bảo Trình Tiểu Lệ báo tin cho Tô Du.

Cao bí thư cũng cười nói, “Tôi cũng muốn góp vui. Lão Chu mời trước, tôi sau. Dù sao bữa cơm này của Tô bí thư, tôi nhất định phải mời lại.”

Tô Du cười nói, “Vậy tốt nhất mời cả Châu Bí thư, tôi biết, có anh ta, tiệm cơm quốc doanh có thể cho giá nội bộ, chúng ta có thể đỡ chút tiền. Nói nữa, chúng ta ở tiệm cơm quốc doanh liên hoan, không gọi anh ta, anh ta còn có ý kiến.”

Chu bí thư sảng khoái nói, “Được, cũng mời cả lão Châu.”

Chờ Tô Du đi rồi, Cao bí thư nói với Chu bí thư, “Tôi nói lão Chu này, anh nói với Tô bí thư cũng quá rõ ràng rồi, gì mà chuyện chuyển chính thức, ngay trước mặt nói vậy cũng không thích hợp.”

“Sao không thích hợp. Tôi đây là có sao nói vậy, không phải anh cũng đồng ý giúp người ta mang lương thực sao?”

“Tôi chỉ là thuần túy giúp một chút.”

“Đúng vậy, tôi cũng chỉ là thuần túy đề bạt công nhân ưu tú thôi. Mục đích của mọi người đều giống nhau.” Chu bí thư cười nói.

Hai người nói nói, trong lòng có chút không dễ chịu, Cao bí thư nói, “Tôi nói lão Chu, Tô bí thư này…… Không đơn giản.”

Chu bí thư mắt trợn trắng, “Không đơn giản thì có thể thế nào?”

Cho dù biết là không đơn giản, còn không phải vẫn phải làm theo sao, cũng không thể để người nhà mình không làm cấp dưới của Tô Du. Bọn họ làm bí thư cũng không phải kiểu người cũ kỹ, không phải kiểu biết đối phương có ý đồ khác thì không kết giao. Ngược lại, chỉ cần người ta cũng nguyện ý bù đắp nhau, loại người này mới đáng để kết giao.

Chu bí thư nói, “Được rồi, quen biết thêm một người cũng không tồi. Tô bí thư vẫn là rất biết làm việc, vừa mời khách, lại lộ ra tin tức. Đủ ý tứ.”

Cao bí thư nghiêm túc nói, “Đúng vậy, tôi phải nhanh trở về nói với nhà bác tôi, nhanh chóng chuẩn bị tiền.”

Đều là người trong một vòng tròn, biết tin tức từ người bên cạnh lãnh đạo quan trọng thế nào. Sẽ không đơn giản coi là chuyện cười là xong việc. Cần thiết phải coi trọng.

Tô Du trở về nói với người trong nhà hôm nay đi ra ngoài thu hoạch được cái gì, phải cho mọi người biết, cô không phải là ra ngoài mất công. 

Nghe được Tô Du đi ra ngoài một chuyến, chuyện Lưu Mai chuyển chính thức đã được quyết định. Vấn đề lương thực cũng giải quyết. Cả nhà dùng vẻ mặt sùng bái nhìn cô.

Tô Du cảm thấy gai người, xua xua tay.

“Được rồi, nghỉ ngơi sớm một chút đi, ngày mai chị sẽ giải quyết nốt vấn đề nhà cửa.”

“……”

Chương trước | Chương sau

Leave a comment