Năm 60 tươi đẹp – Chương 47

Không chỉ xưởng ủy kinh ngạc, mà công hội cũng choáng váng. Trước kia chủ tịch Tôn còn mang các cô đối đầu với xưởng ủy. Sao hiện tại lại thân thiết như anh em mặc chung quần, còn bảo bọn họ phối hợp làm việc.

Cũng may chủ tịch Tôn rất nhanh triệu tập cuộc họp, tuyên bố hợp tác với xưởng ủy chuyện lương thực.

“Lần này chúng ta chủ yếu quan hệ bên ngoài, chuyện trong xưởng các cô không cần lo. Nhưng các cô cũng phải lên tinh thần, làm tốt công việc. Chờ xong việc này, công hội còn muốn làm một chuyện lớn khác.”

Chủ tịch Tôn nói xong, lại nói với Trương uỷ viên và Hồ uỷ viên, “Lần này chuyện hợp tác với xưởng uỷ, giao cho Tiểu Tô, các cô hỗ trợ một chút.”

Hồ uỷ viên cùng Trương uỷ viên nhìn về phía Tô Du.

Tiểu Tô thật đúng là có năng lực. Mới thăng chức mấy ngày, đã bắt được nhiệm vụ quan trọng như vậy.

Chuyện lần này không cần công hội làm gì, nhưng chủ tịch Tôn cũng không phải là người làm việc tốt không lưu tên, mặc dù xưởng ủy đã tăng lớn nhiệm vụ sản xuất, chủ tịch Tôn và Hồ uỷ viên vẫn làm công tác tuyên truyền, viết một ít văn chương cổ vũ, bên trong mang theo một ít hàng lậu, nói chuyện lần này là do công hội tìm được phương pháp.

Trước khi đi, chủ tịch Tôn lại nói để Tô Du dọn bàn làm việc đến văn phòng bên kia. Về sau ở bên đó dễ dàng báo cáo tình huống.

Nếu là như vậy, địa vị của Tô Du ở công hội sẽ thay đổi hoàn toàn. Tuy rằng cô không phải chủ tịch công hội, nhưng hiện tại chủ tịch Tôn đối với cô tín nhiệm như vậy, còn làm việc cùng văn phòng. Có thể xem như ẩn hình phó lãnh đạo.

Đối mặt với sự thay đổi này, toàn bộ công hội ngây ngẩn cả người.

Chờ chủ tịch Tôn đi rồi, Hồ uỷ viên và Trương uỷ viên mới kéo Tô Du ra bên ngoài hỏi thăm tình huống.

Lần này chủ tịch Tôn liên tiếp truyền nhiệm vụ xuống làm các bà cảm thấy rất bị động.

Tô Du cũng biết có qua có lại, dù sao trước kia ở văn phòng, Hồ uỷ viên và Trương uỷ viên đối với cô cũng không tồi, cho nên cô cũng định sẽ hồi báo bọn họ một chút.

“Kỳ thật việc này là chiều hôm qua mới tìm được cách, chủ tịch Tôn cũng chưa suy xét xong kế hoạch, cho nên không cho tôi lộ ra. Sáng sớm hôm nay mới đạt thành hiệp nghị với xưởng uỷ bên này. Thời gian cấp bách, tôi vẫn luôn đi theo chủ tịch Tôn, cũng không có cơ hội nói với mọi người.”

Hồ uỷ viên nói, “Tiểu Tô, về sau có chuyện gì thì bí mật nói với bọn tôi. Bằng không chúng tôi cũng quá bị động. Cô yên tâm, chúng tôi nhất định sẽ bảo mật.”

Tô Du cười gật đầu, trong lòng lại không ủng hộ, có một số việc cô có thể lộ ra thì sẽ lộ ra, không thể lộ ra, cô tuyệt đối sẽ không nói.

“Tôi đương nhiên là tin tưởng mọi người. Hồ uỷ viên và Trương uỷ viên đều là lãnh đạo cũ của tôi, tôi sao có thể bỏ được? Hôm nay tôi cũng muốn nói cho hai người một tin tức. Bất quá hiện tại chuyện này thật sự không thể nói quá nhiều. Dù sao hiện tại cứ cố gắng gom tiền, càng nhiều càng tốt. Về sau dùng đến.”

Trương uỷ viên và Hồ uỷ viên liếc nhau, “Chuyện gì thế?”

“Chuyện này là chủ tịch Tôn hạ tử lệnh, tôi một chữ cũng không thể nhiều lời, không thì tôi không biết ăn nói thế nào. Hiện tại nói với hai người là đã tận lực. Dù sao tôi nhất định sẽ không hại mọi người. Còn có, chuyện này đừng nói với Lâm cán sự. Nói thật ra, hai vị ủy viên tôi còn tin tưởng, cô ấy, tôi vẫn là có chút lo lắng.”

Hồ uỷ viên và Trương uỷ viên gật đầu, tâm tư của Tiểu Lâm nhiều đường lòng vòng lắm.

Tuy rằng không biết vì sao Tô Du bảo bọn họ gom tiền, nhưng Tiểu Tô đã nói như vậy, nhất định là chuyện tốt.

Tiết lộ tin tức cho Trương uỷ viên và Hồ uỷ viên xong, Tô Du cũng dặn dò Nghiêm Tiểu Phương. Mặc kệ là vay tiền hay chính mình tích cóp. Dù sao trước hết cứ gom.

Nhưng tin tức này của cô, Tô Du sẽ không nói thêm nữa. Có thể nhắc nhở bọn họ, đã là cô dùng để hồi báo các đồng sự cũ chiếu cố cô, không thể vượt qua điểm mấu chốt được.

Bọn họ có thể nói cho người khác tin tức này hay không, cô cũng không sợ, dù sao cũng không ai biết là phải dùng tới góp vốn xây nhà. Nếu tin tức này thật sự truyền ra cũng tốt, xây nhà cần nhiều tiền, công nhân chuẩn bị tiền càng nhiều, về sau khởi công cũng càng ngày càng sớm.

……

Chủ tịch Tôn giao việc chuyển lương thực cho Tô Du, chính là muốn cô đi giật dây với Cao bí thư để đỡ phải phát sinh vấn đề. Đến lúc đó thì thật mất mặt.

Loại chuyện chỉ có bỏ ra mà không có hồi báo này, Tô Du sẽ không làm…… Dù sao thì cô với Cao bí thư cũng không có chút giao tình nào.

Nhưng cô không ngại thiết lập giao tình với anh ta. Chỉ cần có chỗ tốt là quan hệ có thể được giữ gìn.

“Chủ tịch Tôn, kỳ thật quan hệ là càng dùng càng ít. Cho nên để có thể liên tục phát triển, tôi cảm thấy hẳn là cho họ cảm thấy chúng ta là bạn bè đáng để kết giao.”

Làm một cán bộ lâu năm, chủ tịch Tôn đương nhiên biết Tô Du nói có đạo lý. “Tiểu Tô, có một số việc không thể làm. Nói nữa, chúng ta cũng không có chi phí chung.”

Tô Du vẻ mặt chịu đả kích lớn, “Chủ tịch Tôn, tôi chính là binh của ngài, tư tưởng giác ngộ là phải cao. Ý của tôi là, công hội chúng ta còn thiếu người, cũng không không biết Cao bí thư bên kia có người thích hợp hay không. Dù sao thì tuyển ai cũng là tuyển?”

Chủ tịch Tôn tức khắc xấu hổ khụ khụ, quả nhiên suy nghĩ nhiều quá, Tiểu Tô người này cho tới bây giờ cũng chưa làm gì chuyện gì không tốt.

“Ừm, đề nghị này của cô cũng được.” Chỉ cần nhận người mà họ giới thiệu vào, là có thể đáp lên sợi dây của Tiểu Cao.

“Tiểu Tô, đầu óc cô rất linh hoạt.” Chủ tịch Tôn một lần nữa nhìn kỹ Tô Du, trước kia chỉ cảm thấy là một đồng chí làm việc tinh tế, hiện tại xem ra, đầu óc cũng rất thông minh.

Tô Du cười nói, “Là do lần trước tôi với các bí thư khác nói chuyện nên học được. Lần trước tôi nghe Tống bí thư nói bọn họ thường xuyên ăn cơm. Châu bí thư còn thường xuyên mời khách. Tôi cũng học bọn họ làm như vậy. Bọn họ tiệm cơm quốc doanh có thể mời người ta ăn bữa tiệc lớn, chúng ta không mời được, vừa vặn có cương vị công tác, tôi nghĩ ngay đến.”

Chủ tịch Tôn chú ý tới nhân vật mấu chốt, “Tống bí thư?”

Tô Du gật đầu, “Chính là bí thư của Khâu phó thị trưởng, rất thông minh. Anh ta vừa nhìn là ghi nhớ được.”

Chủ tịch Tôn kinh ngạc nói, “Cả Tống bí thư mà cô cũng biết?”

“Gặp qua mà thôi.” Tô Du ba phải nói.

Nghe thấy Tô Du nói như vậy, chủ tịch Tôn đối với Tô Du lại nhìn bằng con mắt khác.

Tiểu Tô này không phải năng lực bình thường. Thời gian ngắn như vậy, đến Tống bí thư cũng có thể gặp qua.

Nếu không phải nói chuyện cùng, sao có thể biết Tống bí thư thường xuyên cùng người ta ra ngoài ăn cơm, còn là Châu bí thư mời khách. Chuyện này cũng không phải là chuyện sáng sủa gì, có thể cho Tiểu Tô biết, chứng tỏ Tiểu Tô thật sự đánh vào bên trong rồi.

Tô Du nói mấy câu làm chủ tịch Tôn suy nghĩ bậy bạ, không phải do ông ta cả tin, dù sao thì quan hệ của Tô Du với Cao bí thư còn có Chu bí thư của xưởng thép cũng không tồi. Gặp qua Tống bí thư cũng không phải không có khả năng.

Ông ta nhìn Tô Du bằng con mắt khác. Tiểu Tô này không tầm thường, không thể coi như bí thư bình thường mà dùng. Quá lãng phí nhân tài.

“Tiểu Tô, chuyện của Cao bí thư giao cho cô, chuyện nhận người cô đi liên hệ đi. Tôi sẽ dặn dò Tiểu Hồ và Tiểu Trương bên kia. Cô cứ việc đi làm. Mặt khác, về sau chuyện quét tước văn phòng cô cũng không cần làm, công việc mới là quan trọng. Những việc này giao cho đồng chí mới tới là được.”

“Thế, thế sao được. Đó là chức trách của tôi.” Tô Du kinh ngạc nói.

Chủ tịch Tôn nói, “Cứ như vậy đi, cô phải làm việc quan trọng. Đừng để chậm trễ.”

Tô Du lúc này mới nói, “Vâng, chủ tịch Tôn an bài thế nào, tôi sẽ làm như vậy. Ngài yên tâm, Cao bí thư bên kia, tôi nhất định sẽ liên hệ.” Ha ha ha ha, chị đây rốt cuộc cũng không cần bưng trà đổ nước nữa rồi!

Tống bí thư quả nhiên là một người hữu dụng.

Hồ uỷ viên và Trương uỷ viên rất nhanh lại nhận được lệnh của chủ tịch Tôn, chuyện nhận người không cần các bà phụ trách, giao cho Tô Du là được.

Hai người tức khắc hết chỗ nói rồi. Tuy rằng tò mò, nhưng cũng không dám đi hỏi Tô Du xem có chuyện gì. Hiện tại Tiểu Tô không cùng văn phòng với bọn họ.

Hơn nữa liên tiếp vài chuyện, bọn họ cũng ý thức được, Tiểu Tô đã không còn là Tô cán sự trước đây nữa.

Nhưng Tô Du vẫn cho bọn họ mặt mũi, cố ý tìm Hồ uỷ viên nói, “Không có cách nào, công hội muốn phát triển, có những quan hệ cần phải giữ gìn. Đến lúc sắp xếp công việc cho bọn họ, tránh đi những việc quan trọng. Dù sao cũng liên quan đến đơn vị khác. Chúng ta cũng nên đề phòng chút.”

Nghe được là nguyên nhân này, trong lòng Hồ uỷ viên cuối cùng cũng thoải mái. Nếu không, chuyện của mình phải giao cho người khác, ai cũng không dễ chịu. Hơn nữa, trong tay nắm hai danh ngạch của công hội, đây là quyền lợi lớn cỡ nào, hiện tại biết chân tướng, bà cũng có thể nghĩ thoáng chút. Chuyện gì cũng không quan trọng bằng chuyện phát triển của công hội.

Trở lại văn phòng, Hồ uỷ viên lén nói tình huống với Trương uỷ viên. Hai người đều nhìn về phía Lâm cán sự.

Trong lòng cảm khái, cùng là làm bí thư của chủ tịch Tôn, một người làm lâu như vậy mà giống như người gỗ. Một người mới làm mấy ngày, đã thành tâm phúc của chủ tịch Tôn.

Chênh lệch cũng quá lớn.

Buổi tối lúc ăn cơm, Tô Du nhìn Lưu Mai thở dài. Nhìn đến mức cả người Lưu Mai không được tự nhiên.

“Chị, sao nhìn em như vậy?”

“Chị sao nhìn em, chị đây là hận sắt không thành thép.”

Lưu Mai: “……” Cô làm sao?

Tô Đại Chí nói, “Chị, sao, có phải Lưu Mai làm chuyện gì khiến chị không vui không?”

Tô Tiểu Chí với Tô Lâm ở bên cạnh xem náo nhiệt.

Tô Du trừng mắt nhìn bọn họ một vòng, “Đừng cười người khác, các em đều giống nhau, một đám không biết tiến tới, chị đỡ cũng không đỡ được.”

“……”

Thấy không khí không tệ lắm, Tô Du lúc này mới thở dài nói, “Thôi, không nói. Lưu Mai, em nói sao em không đi học cho cẩn thận, thế thì chị chào hỏi với Chu bí thư một cái, không chừng em có thể lên văn phòng. Đáng tiếc bằng cấp của em quá thấp. Chị hiện tại nhiều nhất cũng chỉ có thể giúp em chuyển chính thức.”

“……” Lưu Mai tức khắc mở to hai mắt nhìn. Nửa ngày không đáp lại.

Vẫn là Tô Đại Chí sốt ruột nói, “Chị, chị nói thật sao?”

Tô Du trợn trắng mắt, “Chị nói giả bao giờ?”

Cả nhà lắc đầu.

Tô Du nói, “Chờ đi, chị còn phải thổi gió vào trong một chút.” Sau đó mặt không cam lòng nói, “Các em nói có phải thật đáng giận hay không, quan hệ tốt như vậy, kết quả Lưu Mai tự mình không đứng dậy nổi, lãng phí tài nguyên.”

Lưu Mai ngượng ngùng cúi đầu.

Tô Du lại trừng mắt nhìn một vòng, “Các em nếu chịu tranh đua một chút, chị cũng không cần vất vả như vậy. Về sau nếu ai dám vong ân phụ nghĩa, đừng trách chị lấy gia pháp hầu hạ!”

“Chị, gia pháp nào?” Tô Tiểu Chí nói.                                                           

“Đuổi ra khỏi nhà, tự sinh tự diệt, chị về sau mặc kệ các em!”

Tất cả mọi người ngơ ngẩn. Đuổi ra khỏi nhà? Chị mặc kệ? Không không không, này sao được, không có chị, cuộc sống này sao mà sống nổi?

“Chị, bọn em bảo đảm sẽ nghe lời, nếu ai không nghe lời, em giúp chị đánh!” Tô Tiểu Chí khoe ra cơ bắp mình mới luyện được.

Tô Lâm run bần bật, “Chị, em sẽ cố gắng nâng cao khả năng nấu nướng.”

Tô Đại Chí ngẩn người, hắn có tác dụng gì, “Chị…… em, em sẽ lấy vải dệt.”

Cuối cùng đến phiên Lưu Mai, Lưu Mai nhìn nhìn cả nhà, cuối cùng nhìn Tô Du, “Chị, vậy, về sau em đưa tiền nhiều hơn.”

Tô Du xụ mặt, “Đều nhớ rõ sao.”

Sáng hôm sau, Tô Du ra ngoài, nhiệm vụ là làm tốt quan hệ.

Tới công ty vận tải, Tô Du phát hiện người ra vào nhiều hơn. Hiển nhiên là đã bắt đầu đi đổi lương thực ở các tỉnh khác.

Tô Du vừa định đi tìm Cao bí thư lại thấy anh ta ở trong sân nghiêm túc nói chuyện với mấy tài xế.

Cao bí thư nói xong, nhìn thấy Tô Du, cau mày.

Tô Du cười đi qua, “Cao bí thư, các anh đã bận rộn rồi à.”

Cao bí thư đau đầu nói, “Sao cô lại tới nữa, không phải đã đáp ứng giúp các cô sao, đã sắp xếp người rồi.”  

Tô Du cười nói, “Tôi biết, cho nên chúng tôi thật cảm tạ Cao bí thư. Hôm nay tôi qua bên này, còn có một việc muốn phiền toái Cao bí thư.”

Nghe được lại có chuyện muốn phiền toái, Cao bí thư mày đều nhăn lại, “Chuyện gì?”

“Công hội chúng tôi gần đây rất bận, cho nên muốn nhận người, nhưng vẫn chưa tìm được người thích hợp. Muốn hỏi một chút, Cao bí thư có người nào thích hợp hay không, đề cử giúp tôi một chút.”

“……”

Cao bí thư tức khắc ngây ngẩn cả người.

Tô Du tiếp tục nói, “Các anh là đơn vị lớn, quen biết nhiều, nếu có nhân tài thích hợp, giúp chúng tôi giới thiệu một người đi. Chúng tôi tuy rằng là đơn vị nhỏ, nhưng công tác ở công hội cũng không tồi. Bằng cấp chỉ cần trung chuyên hoặc cấp 3 là được.”

Cao bí thư mặt lộ vẻ nghi ngờ nói, “Cô thật muốn tôi giúp chuyện này?”

Tô Du vẻ mặt nghiêm túc, “Đương nhiên là thật. Thông qua chuyện lần trước, tôi đã nói với chủ tịch Tôn, Cao bí thư là một đồng chí tốt thích giúp đỡ người khác, việc này anh nhất định sẽ hỗ trợ. Chủ tịch Tôn gật đầu rồi. Cao bí thư, anh sẽ giúp chứ?”

Cao bí thư lấy thuốc lá cũng run run không được. Cảm thấy kinh hỉ tới quá đột nhiên.

Công tác ở công hội xưởng dệt, đây cũng không phải là công tác có thể tùy tiện tìm được. Đừng nhìn đơn vị nhỏ, dù sao vào đó cũng ngồi văn phòng, công việc nhẹ nhàng. Hiện tại trung chuyên sinh với cấp 3 nhiều như mây, cạnh tranh lớn, sói nhiều thịt ít, cơ hội này thật khó có được.

Trong nháy mắt, Cao bí thư cảm thấy nữ đồng chí có chút phiền phức này cũng không đáng ghét như vậy. Hơn nữa còn cảm thấy mình kiếm được lời. Rốt cuộc chuyện lúc trước, anh ta cũng chưa phải tốn chút sức lực nào.

“Cao bí thư, thế nào, có người thích hợp không?”

“Có, đương nhiên là có, tôi quen biết rất nhiều. Nhất định sẽ chọn cho cô một người thích hợp.” Cao bí thư nhanh nói, trên mặt lộ ra tươi cười. “Đúng rồi, Tô bí thư, xưởng các cô phải đẩy nhanh tiến độ hơn, công ty vận chuyện hiện tại đang có chút quá sức rồi, tôi sợ sau này không rảnh lo cho các cô đâu. Phải nhanh một chút. Có bao nhiêu vận chuyển trước.”

Tô Du tươi cười, “Được được được, tôi về sẽ nói với bộ phận công tác. Cao bí thư, anh cũng nhanh lên nhé, chúng tôi bên này đang rất cần người.”

Đưa người tới công hội, đến lúc đó vị này còn không phải là ném chuột sợ vỡ bình sao?

Ra khỏi công ty vận chuyển, Tô Du lại sang xưởng thép. Cô không vào trong, mà nhờ bảo vệ gọi Chu bí thư ra.

Chu bí thư vẫn để kiểu tóc rẽ ngôi giữa. Nhìn thấy Tô Du, anh ta còn có chút kinh ngạc.

“Tô bí thư, sao cô tới đây?”

Không giống Cao bí thư, Chu bí thư người này đối đãi với nữ đồng chí vẫn có chút khách khí. Cho dù cảm thấy Tô Du không thể mang đến cho mình chỗ tốt, vẫn như cũ nguyện ý tiếp đãi.

Tô Du cười nói, “Cũng có không có chuyện gì lớn, tôi đi làm thông báo tuyển dụng, không tìm được người thích hợp, vừa lúc đi ngang qua xưởng thép, nghĩ đến anh ngày thường ở bên ngoài, có thể quen biết nhiều, có thể đề cử giúp tôi không?”

Chu bí thư: “…… Các cô tuyển dụng vị trí nào?”

“Cán sự công hội. Hiện tại trung chuyên và cấp 3 rất nhiều, trình độ không biết thế nào. Cả sáng nay tôi đi thị trường tuyển dụng mà chưa tìm được người thích hợp.”

Chu bí thư mắt sáng rực lên. Đầu năm nay, nhà ai mà không có một hai người thân thích họ hàng chờ tìm việc chứ. Không bằng cấp còn đỡ, trong xưởng thép một đống vị trí học nghề. Là người có chút bằng cấp, để họ làm những việc đó lại cảm thấy ‘nhân tài không được trọng dụng’.

Tô bí thư này, lần trước không uổng kết giao.

“Tô bí thư, cô có thể tín nhiệm tôi, tôi đương nhiên là muốn giúp cô chuyện này, cô cứ yên tâm đi. Tôi khẳng định sẽ giới thiệu cho cô người có năng lực.”

Tô Du thở dài nhẹ nhõm một hơi nói, “Vậy tôi có thể báo cáo kết quả rồi.” Sau đó lại thở dài, “Vẫn là tôi thấy việc đời quá ít, không quen biết nhiều người. Em dâu tôi Lưu Mai là người có năng lực, chỉ là bằng cấp không đủ. Đến bây giờ vẫn ở trong xưởng các anh học nghề không chuyển chính thức được.”

Chu bí thư nhướng mày, “Em dâu cô làm ở trong xưởng chúng tôi?”

“Đúng vậy, ở phân xưởng 15 học nghề. Anh nói xem nếu có bằng cấp thì tốt biết bao.”

Chu bí thư cười nói, “Ngành nghề kỹ thuật cũng là công tác tốt, cô đừng quá nản lòng, trong xưởng chúng tôi rất coi trọng nhân tài, nếu cô ấy làm tốt, rất nhanh là có thể chuyển chính thức.”

Tô Du cười cười, “Mượn cát ngôn của anh. Chuyện của em ấy tôi cũng không muốn nhọc lòng, nhưng Chu bí thư, anh phải nhanh lên nhé, chúng tôi cần người gấp. Tới là phải làm việc luôn.” 

“Đương nhiên, ngày mai sẽ đến xưởng báo danh. Chỉ sợ các cô chướng mắt.”

“Người Chu bí thư giới thiệu, sao có thể chướng mắt?” Tô Du cười ha hả nói. Lại một đứa chuyển chính thức, mỗi tháng tiền nộp lên lại tăng. Rất tốt.

Chương trước | Chương sau

Leave a comment