Năm 60 tươi đẹp – Chương 30

Là một công nhân sửa chữa ở xưởng máy móc, Ngô Quốc Chí rất ít tiếp xúc với những người như Nghiêm Tiểu Phương.

Hắn lớn lên cũng không tính xuất chúng, trong nhà điều kiện cũng không tốt. Phàm là nữ đồng chí có chút điều kiện thì sẽ không muốn tiếp xúc với hắn.

Càng không cần phải nói cán sự ăn mặc thể diện như Nghiêm Tiểu Phương.

Cùng người như vậy, hắn nói chuyện cũng cảm thấy có chút không được tự nhiên.

Tô Du thấy hắn do dự thì nói, “Đồng chí Quốc Chí, sao, anh có đi không? Có phải lại không mang tiền không?”

Cô cười với Nghiêm Tiểu Phương nói, “Tiểu Phương cô không biết, đồng chí Quốc Chí người này đặc biệt đãng trí, trước kia cùng tôi đi ra ngoài ăn cơm, luôn quên mang tiền, nếu không phải tôi mang tiền, cả hai sẽ phải đói bụng. Ha ha ha, cô nói anh ấy có phải thực hay quên không, cười chết tôi. Cô nói anh ấy lớn như vậy……”

“……” Cô gái ngốc, cô bị người ta lừa! Nghiêm Tiểu Phương nhìn Ngô Quốc Chí với ánh mắt không được tốt.

Ngô Quốc Chí cuống quít nói, “Nói bừa gì vậy, anh mang tiền. Chúng ta trước kia cũng không ăn mấy bữa cơm.”

Tô Du kinh ngạc nói, “Mang tiền? A, em thấy anh không nói lời nào, còn tưởng anh lại không mang, còn tính mời anh ăn.”

Ngô Quốc Chí: “……”

Nghiêm Tiểu Phương cảm thấy Tô Du quá ngốc, kéo cánh tay cô nói, “Nam đồng chí sao sẽ để nữ đồng chí mời ăn cơm, Tô Du, cô không thể nói như vậy.”

Ngô Quốc Chí lau mồ hôi trên trán, “Đúng vậy, anh sao có thể…… Để em mời khách được. Anh mang tiền.”

Tô Du cười nói, “Được được, là em nói sai. Về sau em không nói như vậy. Ta đi ăn cơm đi. Cũng đừng để đồng chí Tiểu Phương bị đói.”

Lại tiết kiệm được một khoản.

Lúc này tiệm cơm quốc doanh đang đông, đừng nhìn hiện tại nghèo, thời đại nào cũng không thiếu người thích ăn.

Ba người tới tiệm cơm, bên trong đã sắp ngồi kín. Tô Du lần này cũng không đi theo hắn, lôi kéo Nghiêm Tiểu Phương tìm vị trí ngồi xuống, để Ngô Quốc Chí đi mua.

Chờ Ngô Quốc Chí vẻ mặt đau khổ đi rồi, Nghiêm Tiểu Phương lôi kéo Tô Du nói, “Tô Du, cô sao…… Sao coi trọng hắn?”

“Hả, cô nói đồng chí Ngô Quốc Chí à, kỳ thật tôi cũng không phải thật sự nhìn trúng, nhưng anh ta nói với tôi vì muốn toàn tâm toàn ý công tác, quyết định chờ mấy năm nữa mới kết hôn, tôi cảm thấy người này tư tưởng giác ngộ rất cao. Tôi hiện tại cũng học tập anh ta, muốn toàn tâm toàn ý cho công việc. Cô không cảm thấy chúng tôi như vậy rất thích hợp sao?”

Nghe Tô Du nói như vậy, Nghiêm Tiểu Phương càng cảm thấy Ngô Quốc Chí không phải thứ tốt, chuyên môn lừa gạt người thành thật.

Lời này cũng chỉ Tô Du mới tin. Phải cô gái khác sẽ không tin loại mê sảng này.

Cô hung hăng trừng mắt nhìn mắt Ngô Quốc Chí, loại nam đồng chí này thật là không biết xấu hổ!

Bên này, Ngô Quốc Chí quay đầu lại đã bị ánh mắt của Nghiêm Tiểu Phương dọa đến, nhìn trong tay chỉ bưng cơm với bí đỏ, cảm thấy khả năng có chút khó coi, lại nói với người phục vụ, “Lại thêm một bát…… Ba bát canh trứng.”

“Sao không nói sớm , đàn ông gì mà ngượng ngùng xoắn xít, cũng không ngại mất mặt.”

Người phục vụ lẩm bẩm lầm bầm oán giận nói.

Ngô Quốc Chí cảm thấy mặt mũi đều bị ném sạch sẽ. Lại quay đầu thấy Tô Du đang cười nói vui vẻ, trong lòng cảm thấy càng ghét bỏ. Làm cán sự thì thế nào, vẫn là cái bộ dáng khiến người ta ghét.

Đồ ăn lên, Tô Du nhìn, hiếu kỳ nói, “Đồng chí Quốc Chí, sao anh không mua thịt. Anh không phải thích ăn thịt nhất sao? Lần nào cũng muốn ăn thịt.”

“……” Ngô Quốc Chí cảm nhận được tầm mắt của Nghiêm Tiểu Phương, hận không thể nhét mặt vào trong bát.

Đồ đàn bà ngu xuẩn này, có biết nói chuyện hay không, không biết như vậy làm hắn thật mất mặt sao? Công hội của xưởng dệt sao lại coi trọng loại này? Vì sao không ăn thịt, còn không phải vì hai đứa em cô ta ăn hết rồi!

Thấy Ngô Quốc Chí cúi đầu, tâm tình Tô Du rất thật tốt. Không cách nào khác, nhìn mặt hắn khó có thể nuốt xuống, không thể nhìn được cái bản mặt xấu xí đó.

“Tiểu Phương, mau ăn, nào, ăn canh. Đừng khách khí. Lần sau tôi mời cô ăn thịt.” Tô Du cười múc canh cho cô ấy, sau đó uống từng ngụm một.

Bởi vì có Nghiêm Tiểu Phương, hơn nữa Tô Du thi thoảng lại toát ra một câu động đến gốc gác trước kia của Ngô Quốc Chí, cho nên một bữa cơm ăn xong, ba người cũng chưa nói được bao nhiêu chuyện.

Ăn xong, Tô Du lôi kéo Nghiêm Tiểu Phương đi làm.

“Đồng chí Quốc Chí, cảm ơn bữa cơm hôm nay của anh. Em với đồng chí Tiểu Phương phải đi làm, không nói với anh nữa. Dù sao thì công việc mới là quan trọng nhất.”

Không đợi Ngô Quốc Chí trả lời, Nghiêm Tiểu Phương chờ không kịp lôi kéo Tô Du đi rồi.

Ngô Quốc Chí cúi đầu nhìn một đống hỗn độn trên bàn, lại nhìn trong túi trống rỗng. Trong lòng trở nên lạnh lẽo.

Tới tìm Tô Du vài lần, một chút hữu dụng cũng chưa nói được, nhưng lại mất mấy bữa cơm!

Mặt khác ở bên này, Tô Du cười híp mắt, “Tiểu Phương, buổi chiều tôi tìm cơ hội mời cô nhé. Đồng chí Ngô Quốc Chí mời không tính. Tôi không thích tiêu tiền của người khác.”

Nghiêm Tiểu Phương thở dài, “Không cần, nhưng Tô Du, cô thật sự muốn cùng loại người này làm đối tượng sao? Tôi cảm thấy hắn không phải người có trách nhiệm.”

“Nhưng mà tôi đã đợi đồng chí Ngô Quốc Chí nhiều năm. Bây giờ cứ như vậy bỏ sao?”

Tô Du vẻ mặt do dự nói.

Đối với Ngô Quốc Chí, Tô Du đương nhiên là chuẩn bị đá. Nhưng khẳng định sẽ không để hắn dễ chịu. Hơn nữa tên Ngô Quốc Chí còn không nhất định sẽ đồng ý, đến lúc đó người khác còn tưởng rằng là Tô Du đứng núi này trông núi nọ. Là một thanh niên năm tốt, cô sao có thể có thanh danh như vậy.

Cho nên nếu định chia tay, cũng nên là do vấn đề của đồng chí Ngô Quốc Chí.

Hơn nữa nhiều năm tổn thất thanh xuân như vậy, tiền bồi thường thiệt hại tinh thần cô tìm ai đòi?

Khụ khụ, tuy rằng là nguyên chủ tổn thất, nhưng hiện tại cô cũng nuôi cả gia đình, rất cần tiền.

“Nghe tôi, sớm một chút chặt đứt mới tốt.”

Nghiêm Tiểu Phương khuyên nhủ.

“Kỳ thật tư tưởng giác ngộ của anh ấy rất cao, vì công việc không kết hôn. Đối với đồng chí như vậy, tôi cũng không thể đả kích lòng tin tưởng của người ta. Cô nói có phải không?”

“……”

Nói là nói như vậy, nhưng buổi tối về đến nhà, Tô Du vẫn tìm Lưu Mai tới dặn dò.

Xưởng sắt thép của Lưu Mai cách xưởng máy móc rất gần, cho nên Tô Du giao cho cô một nhiệm vụ quan trọng.

“Em đi hỏi thăm một chút anh ta ngày thường làm gì, cùng ai tiếp xúc. Quan trọng là cùng nữ đồng chí nào tiếp xúc. Đừng làm người ta biết em cố ý hỏi thăm là được. Đem sự tình làm rõ ràng, chị sẽ có khen thưởng.”

Lưu Mai vừa nghe khen thưởng, ánh mắt sáng lên, “Chị, chuyện này để em làm, nhất định sẽ làm tốt.”

Tô Du gật đầu, “Chị đương nhiên là tin tưởng năng lực làm việc của em. Cho nên cả nhà chị cũng chỉ giao cho em. Bởi vì em có năng lực nhất. Về sau, cái nhà này sớm hay muộn cũng giao cho em. Hiện tại để chị xem năng lực của em có bao nhiêu lớn.”

Lưu Mai tâm tình kích động, nếu về sau cô đương gia, nhất định phải trừng trị thật tốt Tô Đại Chí tên phụ lòng, vương bát dê con*!

(*một câu chửi trong tiếng trung)

Sự tình được phân phó ra ngoài, Tô Du không quản những việc này. Ở trong lòng cô, chuyện gì cũng không quan trọng bằng sự nghiệp của mình, chuyện khác, còn không đáng để cô phí thời gian cùng tinh lực đi quản.

Gần đây Lâm cán sự đã bắt đầu đi nhậm chức, thay thế Tô Du tới phân xưởng thăm hỏi và sưu tập tư liệu. Công việc trong tay Tô Du ít đi. Vì thế cô lại bắt đầu tiến hành làm kế hoạch hạng mục mới.

Là thành viên quan trọng của công hội, đương nhiên không thể làm bản thân nhàn rỗi.

Tốn ba ngày, Tô Du rất nhanh lại đưa ra một hoạt động —— Thi đua tri thức kỹ năng.

Loại hoạt động này ở mấy năm về sau cũng rất phổ biến. Nhưng hiện tại là chuyện mới mẻ.

Lúc này, công nhân tăng ca làm việc, toàn tâm toàn ý xây dựng đất nước, thời gian để công nhân giải trí rất ít. Thi đấu bóng bàn, cũng mỗi năm mới có một lần. Huống chi Tô Du làm cái thi đấu tri thức kỹ năng này là dự định một tháng làm một lần.

“Cái này có thể khiến chậm trễ công việc của công nhân không?” Hồ uỷ viên lo lắng nói.

“Hồ uỷ viên, có thể lợi dụng thời gian nghỉ ngơi để tiến hành. Hơn nữa tôi đây là vì đề cao hiệu suất công tác của công nhân nên mới tổ chức. Mọi người nghĩ xem, hiện tại công nhân trong xưởng là dựa theo thời gian đi làm tính tiền lương. Như vậy không tồn tại tính cạnh tranh, thời gian mọi người làm việc giống nhau, các đồng chí sẽ không gấp gáp. Cái gọi là không có áp lực thì không có động lực. Cho nên tôi nghĩ nếu có thể làm cái thi đua tri thức kỹ năng, có thể khích lệ công nhân. Tôi không chỉ tổ chức cá nhân thi đua, còn tổ với tổ, thậm chí còn có phân xưởng với phân xưởng thi đua. Quả thật là khích lệ đại nhân tâm.”

Trương uỷ viên nghe vậy cũng nói.

“Cái này phù hợp yêu cầu của phân xưởng. Nhưng khen thưởng lấy từ đâu?”

Hồ uỷ viên cũng nhìn Tô Du, khen thưởng là yêu cầu công hội bỏ ra.

Tô Du đã sớm nghĩ kỹ rồi, “Khen thưởng gì cũng không cần, chúng ta mỗi tháng ghi chép thành tích, cuối năm, không phải có danh ngạch tăng lương sao? Ủy viên, nói thật ra, mỗi lần vì danh sách này, có phải xưởng ủy đều rất đau đầu không? Tôi cảm thấy công hội chúng ta hẳn là nên giúp đỡ bọn họ.”

Hồ uỷ viên cùng Trương uỷ viên lập tức cảm thấy có ý tứ.

Đúng vậy, mỗi lần danh sách tăng lương đều nằm trong tay xưởng ủy. Đây chính là quyền lợi hạng nhất.

Hồ uỷ viên nói, “Cái này còn phải bàn với chủ tịch Tôn.” Bàn cái gì, đương nhiên là bàn làm sao để xưởng ủy bên kia đồng ý với chuyện này.

Lại nói với Trương uỷ viên, “Mặt khác, chuyện này tổ tuyên truyền chúng tôi khẳng định không làm hết được, đến lúc đó còn cần phiền đến Trương uỷ viên cùng mọi người.”

Trương uỷ viên cười gật đầu, hạng mục lớn như vậy, bà làm ủy viên tổ sản xuất, đương nhiên là muốn nhúng tay.

Tô Du nghe vậy, cao hứng nói, “Hồ uỷ viên, Trương uỷ viên, hai người thật sự đồng ý sao. Kỳ thật tôi nghĩ kỹ rồi, chúng ta trước khi quyết định có thể trưng cầu ý kiến của công nhân trong xưởng, thông qua phương thức bỏ phiếu để tiến hành, xem bọn họ có đồng ý thông qua phương thức thi đua để lấy tư cách tăng tiền lương không. Chúng ta hiện tại là tân xã hội, phải tôn trọng ý kiến của đồng chí công nhân. Không thể độc tài.”

Trương uỷ viên ánh mắt sáng lên, “Chủ ý này rất tốt.”

Những người được tăng tiền lương, một bộ phận cũng là thông qua chạy quan hệ mới có thể lấy được tư cách này. Nhưng dù sao người có quan hệ cũng là số ít, hơn nữa bởi vì hành vi này phá hủy lợi ích của những người khác, cho nên đại bộ phận công nhân vẫn nguyện ý dưới tình huống công bằng tiến hành cạnh tranh.

So quan hệ không được, so tay nghề, vẫn là có chút hy vọng.

Chỉ cần công nhân đồng ý, xưởng ủy bên này cũng không thể nói gì, xưởng ủy chức vị có cao, cũng phải phù hợp với mong muốn của công nhân.

Trương uỷ viên cười nói, “Tiểu Tô, xem ra cô vẫn thực cố gắng. Tới văn phòng chúng ta rồi vẫn luôn nỗ lực làm việc.”

Tô Du ngượng ngùng cười, “Tôi cảm thấy mọi người cho tôi cơ hội này, tôi phải cố gắng làm tốt. Không thể làm mọi người thất vọng, cũng không thể làm mọi người cảm thấy công hội tìm nhầm người. Khiến người chê cười.”

Hồ uỷ viên cười nói, “Sự thật chứng minh, tôi đây là mắt sáng nhìn người.”

Cũng không để chậm trễ thời gian, ba người vây một chỗ, đem kế hoạch hoàn thiện một chút. Sáng sớm hôm sau, Hồ uỷ viên và Trương uỷ viên đi tìm chủ tịch Tôn thương lượng.

Trong văn phòng chủ tịch công hội, chủ tịch Tôn chỉ nhìn lướt qua kế hoạch, “Xác định không để công nhân chậm trễ công tác?”

Hồ uỷ viên nói, “Không chậm trễ, mỗi tháng nghỉ ngơi một ngày, công nhân tham gia thi đua có thể điều chỉnh ngày nghỉ đến ngày này, lợi dụng thời gian rảnh tới làm.”

Chủ tịch Tôn vừa lòng gật đầu, sau đó ở trên viết lên hai chữ phê chuẩn.

“Công hội chúng ta hiện tại nhiệt tình mười phần, hạng mục liên tiếp ra tới.”

“Đây đều là ý tưởng của Tiểu Tô. Đồng chí Tiểu Tô này thật sự rất nỗ lực.” Hồ uỷ viên tìm cơ hội khen Tô Du hai câu.

Dù sao người cũng là do bà đưa vào công hội, có chút thành tích, cũng coi như là bà biết nhìn người.

Chủ tịch Tôn cười nói, “Chính là người từ phân xưởng chuyển tới, đồng chí Tô Du đó? Ngày hôm qua Tiểu Lâm tới đưa văn kiện, cũng nói đồng chí này không tệ lắm. Nói như vậy, cô ấy cũng coi như là có chút tài năng. Xem ra công hội chúng ta không nên bám vào nhân tài theo khuôn mẫu.”

Sự tình quyết định xong, chủ tịch Tôn tự mình đi một chuyến đến văn phòng xưởng ủy thương lượng chuyện này.

Vài phút sau, văn phòng xưởng ủy truyền đến tiếng vỗ bàn.

Sau đó là tiếng bàn ghế ngã xuống đất, cuối cùng chủ tịch Tôn bình tĩnh từ văn phòng đi ra, “Các anh không đồng ý cũng được, tôi sẽ tổ chức tiến hành để công nhân bỏ phiếu. Đến lúc đó các anh nếu vẫn không đồng ý, tôi sẽ báo cáo lên trên các anh độc tài!”

“……”

Bên trong Cao xưởng trưởng và Lý phó xưởng trưởng tức đến hộc máu. Người của công hội thật là càng ngày càng không biết xấu hổ!

Công hội bên này động tác cũng nhanh, chủ tịch Tôn nói một câu, lập tức viết thông báo dán ở bảng tuyên truyền.

Bản thảo đương nhiên là Tô Du viết. Nhấn mạnh công hội vì bảo đảm công bằng, công khai, công chính cho toàn thể công nhân, cho nên quyết định tổ chức hoạt động thi đua. Sau đó để các bộ môn tổ chức bỏ phiếu thống nhất.

Không quan tâm thời điểm nào, con người đối với lợi ích của mình luôn coi trọng. Lời nói cho dù có ba hoa chích choè, chỉ cần không liên quan, sẽ không quan tâm. Hiện tại vừa thấy đây là vì bảo đảm bản thân có thể công bằng có cơ hội tăng tiền lương, tất nhiên mọi người tích cực ủng hộ. Chỉ có một bộ phận nhỏ không đồng ý.

“Trước kia không phải khá tốt sao, làm nhiều chuyện như vậy chúng tôi không có thời gian nghỉ ngơi.” Có người ở phân xưởng hét lên.

Rất nhanh thu được một loạt ánh mắt khinh bỉ. Vì sao không muốn thay đổi, đã rõ rành rành rồi, còn không phải là do có em họ là cán sự của xưởng ủy sao?

Sau khi bỏ phiếu chấm dứt, công hội bên này lấy ưu thế tuyệt đối đạt được công nhân đồng ý. Chủ tịch Tôn cầm phiếu bầu trực tiếp ném lên bàn làm việc của xưởng ủy.

“Bây giờ thế nào, chúng ta lén giải quyết, hay là tôi đi tìm thị ủy hoặc là tỉnh ủy bên kia phản hồi?”

Cao xưởng trưởng đen mặt nói, “Được rồi, các anh muốn làm thế nào thì làm.”

Chờ chủ tịch Tôn đi rồi, Cao xưởng trưởng đi ra dậm chân một trận, “Các cô các cậu một đám mỗi ngày ngồi ở văn phòng đều làm gì, cũng không biết động não vì trong xưởng làm chút việc!”

Mấy cán sự vẻ mặt không hiểu nhìn ông ta.

Phát thần kinh gì vậy, chính mình ăn mệt bây giờ trách ai. Lãnh đạo không được, còn trách bọn họ binh tôm tướng cua.

Công hội cách vách truyền đến một trận hoan hô, toàn bộ văn phòng càng thêm trầm mặc.

Trong văn phòng công hội, chủ tịch Tôn bắt đầu tổ chức mở họp, ngoại trừ cán sự, các đồng chí ở bộ phận khác kiêm chức cũng tới.

Tô Du lúc này mới biết hết các đồng chí của bộ phận mình.

Tính ra, công hội cũng có mười mấy người.

Bởi vì chuyện này là ý tưởng của Tô Du, kế hoạch cũng do cô viết, cho nên chủ tịch Tôn điểm danh để Tô Du lên giảng giải quá trình hoạt động lần này.

Ánh mắt mọi người lập tức nhìn Tô Du.

Bị nhiều người như vậy nhìn chăm chú vào, Tô Du cuối cùng cũng tìm được cảm giác lúc trước làm lão bản, trong lòng kích động một trận.

Không sai, cô chính là hy vọng mình đi đến nơi nào cũng hào quang vạn trượng.

Chương trước | Chương sau

Leave a comment